Bị Apple khóa tính năng theo dõi người dùng, Facebook thiệt hại 12.8 tỷ USD
Facebook thiệt hại 12.8 tỷ USD chỉ vì tính năng nhỏ trên iPhone
Trước khi ra mắt iPhone 13 series, công ty công nghệ Apple cũng đã gây ngạc nhiên cho người dùng khi cập nhật nhiều tính năng mới trong hệ điều hành iOS của mình. Nổi bật nhất trong số đó là khả năng bảo mật thông tin người dùng, ngăn chặn các phần mềm theo dõi hành vi khách hàng. Chính hành động này của Apple đã khiến Facebook phải điêu đứng.
Apple cập nhật tính năng ngăn chặn theo dõi hành vi người dùng
Dành cho những ai không nhớ, iOS 14 ra mắt vào tháng 4 năm ngoái đã nổi bất với tính năng phát hiện và ngăn chặn các ứng dụng theo dõi người dùng. Tuy là một tính năng hoạt động theo mong muốn người dùng nhưng lẽ dĩ nhiên là iFan sẽ luôn lựa chọn phương án bảo mật.
Chính vì tính năng này Facebook bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi với việc theo dõi hành vi người dùng, mạng xã hội này có thể nhận biết chính xác nhu cầu của người dùng, qua đó phân phối quảng cáo một cách chính xác hơn.
Giờ đây, khi không thể theo dõi, việc chạy quảng cáo trên trang mạng xã hội này cũng trở nên kém hiệu quả. Hiện ngoài Facebook, các công ty liên quan đến dịch vụ quảng cáo như Youtube, Google cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Theo ước tính, thiệt hại mà tính năng này của Apple gây ra có thể lên đến 16 tỷ USD.
Facebook mất tới 12.8 tỷ USD chỉ vì tính năng của Apple
Không dừng lại ở việc ngăn chặn các bên thứ 3 theo dõi, Apple cũng sẽ dừng công nghệ IDFA (Mã nhận dạng danh cho nhà quảng cáo). Đây vốn là công cụ để giúp các nhà quảng cáo nhận biết hành vi người dùng thông qua các phương pháp được Apple cho phép. Kể từ nay, tính năng này cũng đã được loại bỏ.
Tuy nhiên, Apple vẫn mở một con đường khác cho các nhà quảng cáo. Theo đó, Apple sẽ áp dụng các phương pháp khác đối với nhà các nhà quảng cáo. Lần này, sẽ không có những hành vi theo dõi cá nhân, thay vào đó sẽ sử dụng các dữ liệu được đích thân Apple tổng hợp và cung cấp. Với phương án này, các quảng cáo cũng sẽ đúng với mục đích của người dùng hơn.
Apple sẽ đưa ra hướng đi mới cho các nhà quảng cáo
Theo dự báo của Lotame, tác động từ tính năng này của Apple sẽ tác động và gây tổn thất lên đến 16 tỷ USD. Trong đó, riêng Facebook đã chiếm khoảng 81% trong số đó. Ngoài Meta, Snap cũng được dự đoán sẽ mất khoảng 545 triệu USD, Twitter là 323 triệu USD và Youtube khoảng 2,2 tỷ USD.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng cả Snap và Twitter đã nhanh chóng thích ứng với tình hình, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống đo lường mới được cung cấp của Apple, và hai công ty này dường như không quá khó khăn với nó.
Xem thêm:
- iPhone 14 có thể hoạt động ở cả những khu vực không có sóng thông qua vệ tinh?
- Apple Watch Series 8 sẽ không được trang bị những tính năng mới nào?
- iOS 16 chuẩn bị ra mắt với nhiều cải tiến liên quan đến chế độ Focus
XTmobile.vn (phoneArena)